Hệ thống lái thủy lực tàu thủy là một giải pháp được rất nhiều chuyên gia lựa chọn và khuyên dùng nhằm giúp khách hàng có thể điều khiển các tàu cá, sà lan với tải trọng lớn một cách chính xác, không tốn nhiều công sức, ít sử dụng nhân công mà còn dễ dàng thay đổi hướng di chuyển của tàu như mong muốn. Hãy cùng chúng tôi khám phá những thông tin hấp dẫn về hệ thống lái này qua bài chia sẻ nhé!

Hệ thống lái thủy lực tàu thủy là gì?

Nước Việt Nam ta có nguồn tài nguyên biển cũng như sông ngòi rất lớn. Chính vì thế mà từ xa xưa, những hoạt động giao thương, đánh bắt thủy sản được ông cha ta khai thác và đẩy mạnh.

Tính đến nay, cả nước có hàng trăm ngàn tàu biển, tàu sông đang hoạt động ở khắp cả 3 miền Bắc- Trung- Nam.Tuy nhiên đa số là tàu cũ tàu gỗ nhỏ với kiểu lái truyền thống mang lại năng suất chưa cao, thiếu tính ổn định và kém an toàn. Đây là một bài toán mà Nhà nước ta cần tìm hướng giải quyết nhằm mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của ngành thủy sản cũng như giao thông vận tải hàng hóa. Nhất là khi có rất nhiều tàu có tải trọng và kích thước lớn, công suất cao nhưng hệ thống lái cơ cũ sẽ càng không thích hợp ở thời điểm này. Và lúc ấy hệ thống lái thủy lực tàu thủy ra đời.

Đối với ghe tàu, sà la hay thuyền vận tải, tàu cá…thì hệ thống lái có vai trò rất quan trọng. Chức năng chính của nó đó là xác định hướng di chuyển cũng như điều khiển hướng di chuyển, hành trình của tàu. Từ đó mang lại cảm giác an toàn, nhanh chóng cho người lái tàu.

Hệ thống này không hoạt động riêng lẻ mà nó là một tổ hợp các thiết bị thủy lực như bơm, thùng dầu, van, xi lanh, pót lái… được lắp đặt và kết nối với nhau để tạo nên một hệ thống làm việc bằng dầu khép kín.

Tuy chỉ mới đưa vào ứng dụng trong các tàu đóng mới nhưng hầu hết các khách hàng đều có đánh giá, review tốt. Chính vì thế mà thời gian gần đây, thị trường thiết bị, hệ thống máy lái tàu thủy ngày càng sôi động.

Cấu trúc hệ thống lái tàu thủy (Sà lan, ghe tàu)

Hệ thống lái tàu thủy được phát triển từ hệ thống thủy lực với nguồn, hệ thống đường ống dẫn, các loại van và cơ cấu chấp hành. Cụ thể cấu trúc hệ thống lái tàu thủy sẽ bao gồm các thiết bị cơ bản thuộc nhóm thủy lực như sau:

+ Hai xy lanh lái thủy lực được làm bằng inox 304 hoặc thép với độ cứng cáp, gia công tỉ mỉ.

+ Lọc dầu là thiết bị ít được quan tâm. Tuy nhiên, nó lại rất quan trọng khi giúp loại bỏ những chất bẩn, bụi hoặc ba dớ có trong dầu để tránh việc tắc nghẽn hoặc oxi hóa, hư hỏng thiết bị.

+ Một bơm lái có chức năng hút dầu từ thùng chứa để dẫn vào hệ thống và cung cấp kịp thời cho xi lanh.

+ Bót lái

+ Van an toàn thủy lực

+ Ống dẫn dầu thủy lực, đồng hồ thủy lực

Nhóm các thiết bị cơ khí sẽ bao gồm:

+ Vô lăng lái tàu thủy có thể làm từ gỗ, thép hoặc inox

+ Đế lắp bơm lái, đế lắp 2 xi lanh lái

+ Hộp điều khiển, các chốt, secto lái, thùng dầu.

Nhóm các thiết bị điện tử sẽ bao gồm: Đồng hồ đo góc lái, sen soi góc lái,

Một số phụ kiện như thước nhớt cho thùng dầu, bộ bọc pót lái cơ, bộ bọc pót lái điện…

Tất cả các thiết bị, bộ phận của hệ thống lái thủy lực tàu thủy rất quan trọng. Chúng được chọn lọc kỹ càng, thiết kế tối ưu nhằm mang lại hiệu quả làm việc ổn định.

Các phần tử trên thường được bố trí, lắp ráp với nhau theo 1 thiết kế hệ thống lái tàu thủy tiêu chuẩn, được kiểm nghiệm một cách chặt chẽ.

Một hệ thống lái tàu biển tiêu chuẩn sẽ đảm bảo được các yếu tố sau đây:

+ Cấu trúc của bộ máy lái phải đơn giản, kích thước nhỏ gọn nên rất thuận tiện cho việc lắp đặt cũng như vận chuyển.

+ Phải đảm bảo được tốc độ bẻ lái nhanh, chính xác cao.

+ Momen phải lớn, phải đủ lực yêu cầu.

+ Ổn định hướng di chuyển của tàu

+ Làm việc mang lại hiệu quả và năng suất cao

+ Thao tác vận hành ổn định, thao tác vệ sinh hay sửa chữa dễ dàng

+ Khả năng chống chịu oxi hóa, ăn mòn tốt trong môi trường nước biển tốt.

Cơ chế hoạt động của hệ thống máy lái tàu thủy

Việc thiết kế cũng như cơ chế, cách thức hoạt động của các hệ thống lái tàu thủy đều dựa trên nguyên lý trợ lực để lái thủy lực.

Thùng dầu sẽ chứa dầu thủy lực để cung cấp cho máy bơm lái hoạt động. Lượng dầu sẽ phụ thuộc vào kích thước của thùng, có thể từ 10 lít đến 200 lít, 300 lít… đáp ứng công suất của tàu. Các bơm lái dầu thủy lực sẽ được kết nối với các van phân phối thủy lực thông qua đường ống cấp dầu có áp suất cao. Các van phân phối thủy lực bằng điện sẽ được kết nối động với cơ cấu lái của tàu.

Khi người điều khiển tiến hành tác động thông qua vô lăng để quay cơ cấu lái. Đồng thời sẽ làm  cho van thủy lực xả dòng dầu có áp suất cao, nó đẩy piston và truyền động đến chân vịt theo ý muốn của người lái tàu.

Chính vì thao tác đơn giản nên khi người thuyền trưởng muốn điều khiển tàu di chuyển hoặc quay, bẻ, trở lái theo đúng mục đích thì chỉ cần sử dụng một lực nhỏ.

Vì sao tàu thuyền nên lắp máy lái thủy lực tàu thủy

Rất nhiều chủ tàu đã chia sẻ với chúng tôi rằng họ đang phải chật vật và khó khăn với tàu cũ sử dụng hệ thống lái truyền thống, tốn kém nhiều chi phí nhưng lại đạt hiệu quả thấp.

Như chúng ta đã biết, hệ thống lái kiểu truyền thống lâu đời vẫn được áp dụng ở một số vùng, địa phương ven biển ở nước ta.

Hệ thống này sử dụng cần lái thông qua trục truyền động để điều khiển chân vịt. Để có lực làm việc cho hệ thống, các thuyền viên phải sử dụng sức người nhất là khi tàu tăng tốc đột ngột. Bên cạnh đó, khi tàu tăng tốc hoặc đột ngột dừng lại, đổi hướng thì phản lực có thể gây tổn thương đến các thuyền viên.

Các hệ thống lái tàu thủy bằng thủy lực đã giúp khách hàng có thể xóa bỏ những lo lắng khi nó được thiết kế và lắp đặt phù hợp với từng loại hình tàu thuyền cũng như công suất, hành trình di chuyển, tính chất công việc. Nó được thiết kế đơn giản nhằm tạo nên không gian bên trong tàu thuyền được logic, thông thoáng, gọn gàn cũng như mang lại tính hiện đại hơn.

Đặc biệt hơn, hệ thống lái này còn giúp tiết kiệm được nhiên liệu dầu. Một số khách hàng có phản hồi là trung bình 1 chuyến đi có thể tiết kiệm từ 600- 700 lít dầu. Từ đó, chủ tàu có thể tiết kiệm được một khoảng chi phí khá lớn.

Rút ngắn được thời gian di chuyển trên biển, thời gian đi đến ngư trường để khai thác. Thời gian trung bình giảm khoảng 10 đến 20 tiếng tuy thuộc vào loại tàu, công suất.

Tất nhiên, thời tiết trên biển sẽ xuất hiện những trường hợp xấu như giông tố hay bão, lốc xoáy. Tuy nhiên, với hệ thống lái này thì người điều khiển có thể dễ dàng đổi hướng, xoay vòng, bẻ lái nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho con tàu.

Với tình hình khan hiếm lao động phổ thông hiện nay thì sử dụng thiết bị này sẽ giúp chủ tàu có thể giải quyết được phần nào khó khăn.

Tất cả những ưu điểm trên đã giúp máy lái thủy lực tàu thủy được người dùng tin tưởng hơn, mạnh dạn hơn cho sự đầu tư và đổi mới.

Địa chỉ cung cấp và thiết kế hệ thống lái tàu thủy trên sông biển

Hiện nay, Nhà nước ta đang tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi để các chủ tàu có thể mạnh danh vay vốn, chuyển đổi từ hệ thống điều khiển sà lan, ghe tàu cũ, truyền thống, tiêu tốn nhiều nguyên liệu, sức lực sang hệ thống lái thủy lực tàu thủy mới, mạnh mẽ hơn.

Đó cũng chính là lý do mà thị trường kinh doanh hệ thống lái tàu thủy này bắt đầu sôi động hơn. Bên cạnh mặt thuận lợi là khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn thì nó mang tới những băn khoăn, lo lắng khi khách tìm kiếm những địa chỉ uy tín.

Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rất rõ tầm quan trọng của những thiết bị lái tàu thủy trên biển, trên sông bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến thời gian, tốc độ di chuyển hành trình để phục vụ công việc mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của các thành viên trên tàu.

Từ sự thấu hiểu, quan tâm và chia sẻ với khách hàng, chúng tôi luôn nỗ lực để mang lại hệ thống lái tốt nhất, phù hợp với yêu cầu của từng khách hàng.

Ngoài cung cấp nguyên bộ lái tàu đánh bắt cá, sà lan… thì chúng tôi còn phân phối các thiết bị thành phần như: xi lanh lái, bơm lái, đồng hồ đo góc lái, thùng dầu… cho chủ tàu,nhà máy đóng tàu ở khu vực Duyên Hải miền Trung.

Cam kết: Chất lượng cao, độ bền tốt, giá thành phải chăng, bảo hành dài lâu, tư vấn miễn phí, chính sách chăm sóc khách hàng tận tâm và nhiều ưu đãi khuyến mãi định kỳ.

Với đội ngũ nhân viên kỹ thuật lành nghề, kỹ sư kinh nghiệm và trình độ, chúng tôi tự tin sẽ mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Chúng tôi còn nhận thiết kế, thi công, gia công những bộ lái khủng cho các tàu kéo, tàu thủy, sà lan…cỡ lớn với các chất liệu thép không rỉ, sắt mạ, inox 304… Tất cả đều thực hiện theo một quy trình chuẩn được nghiên cứu và thay đổi bám sát yêu cầu của khách từ khâu tiếp nhận thông tin đến khảo sát, tư vấn, lên bảng vẽ thiết kế cũng như thi công, lắp đặt.

Từ khi thành lập đến nay, hàng trăm ngàn bộ lái của chúng tôi đã và đang làm việc hiệu quả, mang lại sự tin tưởng cho cho khách ở mọi miền Tổ Quốc.

Công ty TNHH Thiết Bị Kỹ Thuật Đà Nẵng của chúng tôi có trụ sở tại số: 156 Bắc Sơn, Hòa An, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

Liên hệ báo giá qua số: 0236 3767 333  hoặc gửi email về hòm thư điện tử: [email protected]

Hoặc kết nối với chi nhánh tại Bình Định của chúng tôi theo địa chỉ: Công ty TNHH Kỹ Thuật Điện – Thiết Bị Kỹ Thuật Bình Định

Địa chỉ: 28/11 Trần Quốc Toản, Phường Đống Đa, Thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định

Kết nối hotline: 0982.434.6940344.88.08.99

Đừng ngần ngại khi có nhu cầu mua để đóng mới hoặc thay thế cho hệ thống lái tàu biển cũ, hãy kết nối nhanh với chúng tôi.

Được phục vụ cho khách hàng là niềm vui và vinh dự của chúng tôi. Rất hân hạnh được đón tiếp