Xi thủy lực là một thiết bị như thế nào? Cấu tạo của nó gồm những bộ phận gì? Nó hoạt động ra sao? Giới thiệu những loại xi lanh phổ biến nhất hiện nay. Địa chỉ uy tín bán xi lanh thủy lực? Tất cả những gì mà bạn thắc mắc cũng chính là câu hỏi đang tìm đáp án của rất nhiều khách hàng. Hãy cùng cập nhật ngay bài chia sẻ của chúng tôi hôm nay để sở hữu những thông tin bổ ích, thiết thực nhất nhé.

Xi lanh thủy lực là gì? (Hydraulic cylinder)

Bên cạnh bơm, động cơ, van thì xi lanh thủy lực cũng là thành phần quan trọng, không thể thiếu của hệ thống thủy lực.

Xi lanh là cơ cấu chấp hành của hệ thống thủy lực. Nó giúp chuyển đổi năng lượng của dòng dầu được cung cấp từ bơm thành động lực của đầu cần.

Trong một bài viết khác, chúng tôi có ví bơm là trái tim của hệ thống thủy lực. Và nếu như vậy thì xi lanh chính là cơ bắp của hệ thống.

So với xi lanh khí nén thì xi lanh dầu có thể làm việc trong môi trường hóa chất, độc hại với những công việc nặng nhọc, chế độ làm việc liên tục. Sau một thời gian làm việc, dầu thủy lực sẽ bị bẩn, lẫn tạp chất khiến các bộ phận, chi tiết của xi lanh bị hỏng. Để tránh tình trạng này cần phải vệ sinh thiết bị, bảo dưỡng, lọc và thay dầu kịp thời.

Các cơ cấu chấp hành yêu cầu độ bền cao do phải làm việc với cường độ cao.

Thông số xi lanh thủy lực mà người dùng cần quan tâm đó là: áp suất làm việc, đường kính trong, hành trình xi lanh.

Cấu tạo của xi lanh thủy lực

Tương tự như với nhiều thiết bị khác, cấu tạo xi lanh thủy lực bao gồm rất nhiều chi tiết, bộ phận. Thông tin này cần chính xác vì ảnh hưởng đến quá trình và kết quả việc chế tạo xi lanh thủy lực:

Ống xi lanh

Ống xi lanh hay thùng xi lanh hay nòng xi lanh chính là tên gọi của chi tiết có chức năng giữ áp suất trong xi lanh. Thông thường, hầu hết các hãng đều thiết kế nó dưới dạng ống liền mạch. Ống được gia công, mài và nghiền tỉ mỉ với độ hoàn thiện cao khoảng từ 4-16 microinch. Piston được chứa bên trong.

Đế hoặc nắp hình trụ

Nắp hình trụ hay còn gọi là đế xi lanh dùng để kèm theo buồng áp suất ở 1 đầu. Sự kết nối của nắp với thân xi lanh thông qua nhiều cách, phương thức khác nhau như: thanh tie, hàn hay dùng bu lông… Người ta dựa trên ứng suất uốn để xác định kích thước nắp một cách dễ dàng.

Đầu xi lanh (Cylinder head)

Đầu xi lanh dùng để kèm theo buồng áp suất ở 1 phía kia. Đầu xi lanh được kết nối với thân xi lanh thông qua các luồng, thanh tie hoặc bu lông.

Đầu và đế xi lanh đều sử dụng 1 con dấu tĩnh giữa nó và ống xi lanh.

Pít tông (Piston)

Piston có chức năng chính là phân tách các vùng áp lực bên trong ống xi lanh. Trên piston, người ta gia công sao cho có các rãnh để phù hợp với những con dấu bằng kim loại hoặc kim loại đàn hồi… Nguyên nhân của hình trụ co lại hoặc giãn ra đó chính là sự khác biệt về áp suất giữa hai bên piston.

Piston và thanh piston được gắn với nhau bằng các loại hạt hoặc bu lông, chủ đề để chuyển động tuyến tính.

Thanh piston (Piston rod)

Thanh piston được các hãng chọn thép cán nguội mạ crom cứng gắn vào piston. Nó dạng hình trụ kéo dài qua đầu của thanh đầu.

Chức năng của nó là kết nối phần của máy móc với thiết bị truyền động. Thanh piston được đánh bóng để ngăn chặn rò rỉ cũng như gá con dấu đáng tin cậy

Con dấu (seal)

Nhiệt độ vận hành, tốc độ hình trụ, áp suất làm việc và môi trường làm việc là những căn cứ để thiết kế con dấu hay còn gọi là seal.

Các con dấu có thể hoạt động kép hoặc hoạt động đơn lẻ. Các con dấu thường được làm từ Elastomer có thể được làm từ vật liệu Polyurethane, cao su nitrile hoặc các vật liệu khác dùng cho môi trường có nhiệt độ thấp còn con dấu làm bằng chất liệu Fluorocarbon Vilton dùng cho môi trường có nhiệt độ cao hơn.

Các thành phần khác

Ngoài các bộ phận trên thì còn có miếng đệm làm kín, bạc đạn, vít khóa, bu lông, bích…Tất cả các chi tiết, bộ phận được sắp xếp, bố trí để tạo nên một tổng thể hoàn chính.

Nguyên lý hoạt động của xi lanh thủy lực

Tất cả xi lanh đều hoạt động theo 1nguyên lý làm việc của xi lanh thủy lực giống nhau, cụ thể là: Dầu hay chất lỏng thủy lực sẽ được truyền năng lượng, áp suất qua bơm thủy lực các loại. Nó sẽ đi qua các van phân phối, van điều khiển hướng dòng dầu để đi vào buồng phải, buồng trái của xi lanh.

Áp suất dầu sẽ tác dụng lực lên piston và khiến xi lanh chuyển động. Đồng thời nó sẽ thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng dòng dầu thành lực tác dụng đầu cần.

Nhờ vào các loại van phân phối mà dòng dầu sẽ đi vào khoang trái, khoang phải quyết định xi lanh tiến hay lùi hay đứng yên.

Phân loại xi lanh thủy lực

Xi lanh thủy lực có rất nhiều loại chính vì thế mà việc phân chia thành các loại khác nhau rất quan trọng để giúp khách hàng có thể lựa chọn thiết bị. Chúng ta có thể dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như: chiều tác động, kiểu hàn hoặc ghép, kiểu xếp cán, hãng sản xuất…

Theo chiều tác động lực

Xi lanh thủy lực 1 chiều

Xi lanh thủy lực 1 chiều khá thông dụng. Cấu tạo của xi lanh có 1 điểm khác biệt đó là chỉ có 1 cửa để cấp dầu thủy lực vào. Nó chỉ tạo ra lực đẩy ở 1 phía duy nhất. Nhờ vào việc cấp dầu có áp suất cao ở phía đuôi xi lanh nên xi lanh tạo lực ở phía cần thò.

Xi lanh này người ta phân chia thành: Xi lanh 1 chiều tự hồi về vị trí ban đầu bằng lò xo, tự hồi bằng lực.

Xi lanh thủy lực 2 chiều

Xi lanh thủy lực 2 chiều hay xi lanh thủy lực 2 chiều mini có thể tạo ra lực ở cả hai phía ngay cả khi cán của xi lanh tiến ra hoặc thụt vào.

Để xi lanh 2 chiều hoạt động thì cần phải có van đổi hướng. So với loại xi lanh 1 chiều thì cấu tạo của nó phức tạp hơn khi trên 1 thân xi lanh có đến 2 đường cấp dầu.

Theo kiểu hàn hoặc ghép

Xi lanh kết cấu hàn

Để sử dụng trong những máy móc xây dựng hạn nặng, thiết bị cơ giới, máy móc công nghiệp các loại…

Điểm đặc biệt của thiết bị này đó là đầu xi lanh được hàn với ống xi lanh tạo nên sự chắc chắn, cứng cáp. Và điều này giúp xi lanh có thể đáp ứng yêu cầu làm việc nặng nhọc.

Xi lanh ghép gu-rông

Cấu tạo của loại xi lanh này là có 4 thanh gu rông. Bốn thanh này có chức năng giữ cố định và lắp ghép các bộ phận ở hai đầu nắp của xi lanh.

Theo kiểu xếp cán xi lanh

Việc phân chia xi lanh theo kiểu cán xi lanh thông dụng hơn khi chúng ta có xi lanh cán đơn, xi lanh thủy lực 2 tầng, xi lanh thủy lực 3 tầng…

Xi lanh cán đơn

Xi lanh cán đơn có thiết kế đặc biệt khi cán của nó gắn chặt với piston nên khi chuyển động thì sẽ chuyển động theo. Đây là loại xi lanh phổ biến nhất hiện nay.

Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý: Xi lanh này bị giới hạn bởi kích thước, độ dài cán xi lanh.

Xi lanh sẽ có 1 đầu thò ra bên ngoài và đầu kia sẽ thụt vào

Xi lanh nhiều tầng

Bên cạnh xi lanh đơn thì chúng ta vẫn có những xi lanh nhiều tầng: 2, 3, 4, 5… Và nó được ứng dụng nhiều cho những máy móc, hệ thống có kết cấu nhỏ gọn. So với các loại xi lanh khác thì xi lanh nhiều tầng có giá thành cao hơn.

Cấu tạo của xi lanh này sẽ bao gồm: ống xi lanh xếp chồng, vỏ xi lanh. Khi thực hiện việc tác động, truyền lực thì ống xi lanh có thể duỗi thẳng và kích thước sẽ dài hơn so với loại bình thường.

Theo hãng sản xuất, chúng ta có các loại như:

+ Xi lanh HDX

+ Xi lanh Parker

+ Xi lanh Rexroth

+ Xi lanh Vicker

Đến từ các quốc gia nổi tiếng về thiết bị kỹ thuật như: Hàn Quốc, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản…

Ngoài ra theo chất liệu sản xuất xi lanh thì còn có xi lanh inox, xi lanh thép, xi lanh sắt mạ.

Ưu và nhược điểm của xi lanh thủy lực

Xi lanh thủy lực được ứng dụng rất nhiều, trong tất cả các máy móc hạng nặng của công nghiệp khai thác, sản xuất và trong một số hệ thống xây dựng, đời sống khác. Điều này cũng chứng minh cho ta thấy thiết bị này có rất nhiều những ưu điểm nổi bật để khách hàng có thể.

Ưu điểm xi lanh thủy lực

Về ưu điểm thì xi lanh thủy lực có rất nhiều, chúng tôi giới thiệu với các bạn những điểm nổi bật nhất của nó như:

+ Hệ thống thủy lực có xi lanh dầu sẽ đề phòng được quá tải nhờ có sự lắp đặt và bảo vệ của van an toàn.

+ Khách hàng có thể quan sát, kiểm soát được mức áp suất làm việc của xi lanh một cách rất dễ dàng, chính xác thông qua các thiết bị như áp kế, đồng hồ đo…kể cả những mạch thủy lực lớn, cấu trúc phức tạp, nhiều chi tiết.

+ Xi lanh dầu khi làm việc có độ tin cậy cao. Trong quá trình sử dụng, xi lanh này không cần phải tốn quá  nhiều thời gian chăm sóc, bảo dưỡng hay

+ Trong những hệ thống lớn, hệ thống nhỏ điện hay cơ khí thì khi ở vận tốc cao sẽ bị va đập. Tuy nhiên với những hệ thống sử dụng xi lanh dầu thì khách có thể an tâm vì không xuất hiện những va đập mạnh khi vận tốc đạt cao.

+ Theo mức áp suất thủy lực thay đổi thì sẽ dẫn đến sự thay đổi về khối lượng, kích thước của xi lanh. Nếu áp suất giảm thì kích thước, khối lượng xi lanh sẽ giảm.

+ So với các loại chấp hành, truyền động khác trên thị trường thì xi lanh thủy lực ưu việt hơn khi truyền lực mạnh hơn, tốc độ nhanh hơn và suất làm việc cao hơn.

+ Khả năng ứng dụng của xi lanh thủy lực rất đa dạng trong tất cả các máy móc phục vụ cho công trình xây dựng, thủy điện…

+ Sử dụng xi lanh dầu truyền động rất dễ dàng mang lại hiệu quả cao. Khi có sự cố xảy ra thì sửa chữa hay phục hồi đều rất thuận tiện.

+ Xi lanh thủy lực thường có kết cấu đơn giản, nhỏ gọn. Vị trí kết nối với các thiết bị khác được thiết kế chính xác, tỉ mỉ có thể linh hoạt đổi chỗ cho móc nối ống dẫn

Nhược điểm xi lanh thủy lực

Cũng giống như nhiều thiết bị khác, các loại xi lanh thủy lực thông dụng vẫn có những nhược điểm mà chúng ta cần nghiên cứu để tìm cách khắc phục.

+ Vận tốc của xi lanh dễ dàng bị thay đổi. Nguyên nhân khó giữ được vận tốc do phụ tải thay đổi đó là tính đàn hồi của ống dầu, tính nén của dầu thủy lực.

+ Khi bắt đầu khởi động hệ thống để chạy thì nhiệt độ của nó chưa được ổn định. Vận tốc xi lanh sẽ thay đổi do độ nhớt của chất lỏng lúc bấy giờ thay đổi. Và độ chính xác khi điều khiển sẽ bị thay đổi.

+ Quá trình dẫn dầu, rò rỉ hay mất mát trong đường ống nên phạm vi ứng dụng và hiệu suất làm việc giảm đi.

Ứng dụng của xi lanh thủy lực

Xi lanh dầu thủy lực hay còn gọi là ben dầu được ứng dụng rất đa dạng trong hệ thống sản xuất công nghiệp bao gồm các ứng dụng di động, cố định.

Thủy lực chuyên dùng cho những công việc nặng nhọc, độc hại nhằm nâng cao chất lượng thành phẩm, năng suất, sản lượng. Nó còn giúp đơn giản hóa hệ thống máy móc, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu sử dụng sức người…

Trong các loại xe

Ngày nay, rất nhiều loại xe tải, xe cơ giới, xe chở vật liệu hay hàng hóa, container đều sử dụng xi lanh thủy lực để nâng lên và hạ xuống hàng hóa.

Các loại máy móc chuyên dùng để xây lắp các công trình nhà cửa, công trình, cầu đường quen thuộc như: xe ủi, xe lu, xe đào, máy xúc, máy cẩu… cần phải có xi lanh thủy lực vì khối lượng nâng hạ quá lớn, kích thước lớn mà nếu chúng ta sử dụng sức người thì không thể thực hiện được.

Cụ thể là xe rác của các công ty môi trường đô thị: Chúng sẽ tự động nâng thùng rác lên và đổ vào xe. Nó hạ xuống khi rác trong thùng hết. Khi xe đến bãi rác, rác đầy thì xi lanh tự động nâng thùng xe lên để đổ rác…

Trong công nghiệp chế tạo

Một trong những ngành sản xuất mũi nhọn của công nghiệp nước ta đó là chế tạo. Xi lanh thủy lực được dùng nhiều cho ngành chế tạo máy, cơ khí, luyện kim, sản xuất giấy, chế biến gỗ…

Cụ thể trong ngành chế biến gỗ, hệ thống thủy lực,máy nén thủy lực thực hiện chức năng ép vật nhẹ nhàng, tốc độ cao, chính xác thì bộ khung cứng cáp, chắc chắn là yếu tố rất quan trọng. Và hệ thống được cấu tạo từ xi lanh thủy lực có thể đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu về hoạt động cũng như lực nén.

Trong công nghiệp sản xuất

Hầu hết các ngành sản xuất công nghiệp nước ta như: nhựa, giấy, gỗ, sản xuất ô tô, vật liệu xây dựng hay xử lý rác thải…xi lanh thủy lực điện đều được ứng dụng.

Cụ thể trong các nhà máy gỗ, các máy khoan gỗ có xi lanh thủy lực. Điều này giúp máy khoan đạt công suất tối đa, nhanh chóng hơn. Sự kết hợp máy khoan, điện và thiết bị tự động đã giúp con người vận hành máy tự động hiệu quả cao.

Bảng giá của các loại xi lanh thủy lực

Nếu bạn cần biết ngay giá xi lanh thủy lực mini hay giá xi lanh thủy lực 5 tấn thì có thể liên hệ với địa chỉ nào? Đây chắc chắn là một vấn đề mà hầu hết các khách hàng khi mua xi lanh thủy lực đều quan tâm nhất là lúc thị trường thiết bị kỹ thuật ngày càng sôi động hơn.

Hàng ngàn thiết bị đến từ rất nhiều hãng sản xuất đã đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn về chất lượng, mẫu mã và đặc biệt là giá cả.

Giá cả xi lanh sẽ thay đổi và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kích thước và trọng lượng xi lanh, nguồn nguyên liệu, hãng sản xuất, nhu cầu thị trường, chất liệu…

Thông thường những xi lanh chất lượng, uy tín với thời gian bảo hành lâu dài, nhập khẩu hoàn toàn thì giá cả sẽ cao hơn với các xi lanh khí nén được gia công nội địa.

Và để có thể vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm được chi phí thì khách hàng nên đến những công ty hay cửa hàng phân phối chính hãng nhé.

Cửa hàng phân phối thiết bị khí nén, thủy lực, điện miền trung là một nơi mà chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn ngày hôm nay.

Tại đây, tất cả các loại xi lanh thủy lực yuken, xi lanh HDX, xi lanh thủy lực Parker, Rexroth…đều được công ty phân phối chính hãng với tem, nhãn và giấy bảo hành, đầy đủ hành trình, đường kính trong, trọng lượng và mức chịu áp suất đa dạng, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn xi lanh thủy lực quốc tế.

Ngoài xi lanh, quý khách có thể tìm kiếm các thiết bị khác như: bơm thủy lực, van dầu, bộ lọc hồi dầu, thùng chứa dầu, van gạt tay, bộ giải nhiệt…

Mọi chi tiết, quý khách có thể liên hệ ngay với số điện thoại quen thuộc: 0982.434.694 hoặc 0344.88.08.99 và email: [email protected] để nhận báo giá xi lanh thủy lực 5 tấn, xi lanh thủy lực mini nhanh chóng nhất.

Hoặc ghé ngay địa chỉ: 28/11 Trần Quốc Toản, Phường Đống Đa, Thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định. Tại đây, nhân viên của cửa hãng sẽ tư vấn, hỗ trợ khách hàng tìm mua được xi lanh thủy lực thích hợp, đáp ứng tốt các yêu cầu hoạt động của hệ thống, máy móc.

Ngoài việc kinh doanh, cửa hàng còn nhận gia công xi lanh thủy lực, sửa chữa xi lanh thủy lực, bảo trì, bảo dưỡng, phục hồi xi lanh thủy lực…với thời gian nhanh chóng, giá cả hợp lý, bảo hành lâu dài, tư vấn miễn phí bạn nhé !