Các sự cố thường gặp khi sử dụng xi lanh thủy lực

Xi lanh chính là chấp hành quan trọng đối với mỗi hệ thống thủy lực. Việc sử dụng liên tục, quá tải sẽ dẫn đến trường hợp xi lanh bị hỏng hóc. Đây là điều mà bất kỳ ai cũng không mong muốn. Vì lý do này mà hôm nay, chúng tôi sẽ thông tin chi tiết để khách hàng có thể nắm bắt và có hướng xử lý ngay khi gặp phải nhé!

Xi lanh thủy lực hay còn gọi là ben thủy lực. Chức năng của nó đó là biến chuyển nguồn năng lượng của dầu được cung cấp thành động năng để thực hiện việc ép, đẩy, nén, kéo… Ben được làm từ các chất liệu kim loại quen thuộc như: thép, gang, inox, đồng. Tùy theo mỗi hãng sản xuất mà chất lượng ben khác nhau. Trong quá trình vận hành máy, thiết bị này cũng sẽ gặp những trục trặc không mong muốn.

Có 2 sự cố thường xảy ra đối với thiết bị này mà chúng tôi nhận được từ phản hồi của khách, chi tiết đó là:

Xi lanh bị kêu, giật, rung, không hoạt động

Có một số khách hàng phản ảnh với chúng tôi về tình trạng xi lanh thủy lực của họ kêu tiếng ồn lớn, khi di chuyển bị giật, rung mạnh và thậm chí là không hoạt động.

xi lanh thủy lực bị cong vênh

Nguyên nhân

Để dẫn đến tình trạng trên thì thường là do các nguyên nhân như:

+ Hiện tượng xâm thực diễn ra mạnh mẽ

+ Kích thước của gioăng phớt không phù hợp, có thể quá lớn hoặc quá nhỏ. Chọn loại gioăng phớt có tiết diện không đúng.

+ Lưu lượng dầu cung cấp cho xi lanh không ổn định có thể là do bơm hỏng hoặc đường ống dẫn bị rò rỉ.

+ Nếu kiểm tra toàn bộ hệ thống thì thường sẽ phát hiện: Các ốc không được vặn chặt, đường ống không lắp đặt đúng, bơm bị lắp ngược, van lắp sai vị trí, sai hướng.

+ Kết cấu cơ khí xi lanh không đảm bảo, xi lanh bị biến dạng.

+ Áp suất cung cấp cho xi lanh không ổn định, đường ống dẫn dầu bị xoắn lại.

Cách khắc phục

Tùy thuộc vào nguyên nhân gì mà chúng ta sẽ nghiên cứu để tìm cách khắc phục. Đầu tiên là khí trong dầu thì tiến hành xả khí trong phạm vi toàn bộ hệ thống.

Dần dần loại bỏ những yếu tố bị xâm thực. Nếu bơm bị hỏng thì cần phải thực hiện phục hồi, sửa chữa và thay thế.

Khi xi lanh sử dụng gioăng phớt quá nhỏ hoặc quá lớn thì tiến hành thay gioăng phớt. Đường ống dẫn dầu bị rò rỉ có nhiều nguyên nhân như: chất lượng kém, bị nứt vỡ nên việc cần làm là thay thế ống dầu ngay lập tức.

Nếu phát hiện các lỗi hệ thống như van, bơm lắp ngược chưa xiết ống thì chỉ cần lắp van thủy lực, bơm dầu đúng chiều, các ốc được vặn chặt.

Kết cấu cơ khí của xi lanh không đúng hoặc xi lanh bị biến dạng thì chỉ còn cách xử lý là sửa chữa, khắc phục hoặc thay mới.

Cuối cùng là tính toán các thông số của xi lanh sao cho chính xác, điều này là vô cùng cần thiết bởi đường kính ngoài, hành trình, đường kính trong, kiểu dáng xi lanh phải đáp ứng được tải trọng thì mới tránh việc xi lanh bị gãy, giật rung hoặc không hoạt động.

Xi lanh thủy lực bị trầy xước, vênh, nứt, cong, biến dạng

Khi xi lanh bị vênh, cong, nứt vỏ, trầy xước và biến dạng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động, tuổi thọ của xi lanh cũng như hệ thống.

xi lanh thủy lực bị trầy xước

Nguyên nhân

Người ta phân chia nguyên nhân khiến ben dầu bị biến dạng, cong, vênh, nứt đó là:

+ Tác nhân ngoại lực: Môi trường xung quanh tác động khiến xi lanh bị vênh, cong. Môi trường làm việc của xi lanh có nhiệt độ cao hoặc nhiệt độ quá thấp, độ ẩm không thích hợp khiến tình trạng oxi hóa, ăn mòn nhanh hơn.

+ Tác nhân bên trong hệ thống: Khi lắp đặt, xi lanh bị va chạm mạnh dẫn đến bị trầy xước, cong ty. Dầu thủy lực bị bẩn, có rất nhiều vật lạ xâm nhập từ đầu cần xi lanh. Đó có thể là bụi bẩn, hạt sắt, vụn kim loại, sợi ni lông hoặc đất cát.

Xi lanh phải làm việc quá tải, vượt quá mức cho phép thông thường cùng với áp suất hệ thống quá cao.

Cách khắc phục

Việc lắp đặt xi lanh phải thực hiện theo đúng tuần tự, quy định nhằm lắp đúng hướng và đúng vị trí. Khách hàng phải kiểm tra kết cấu cơ khí của xi lanh cũng như của hệ thống trước khi đưa vào sử dụng.

Tùy thuộc vào môi trường làm việc mà chúng ta lựa chọn chất liệu xi lanh để phù hợp. Những chất liệu như thép, inox… có thể chịu nhiệt tốt. Loại bỏ dần những vật lạ, tác nhân hay dị vật xâm nhập vào piston của xi lanh. Tiến hành vệ sinh lọc dầu, thay lọc dầu mới định kỳ.

Ngoài ra, một số xi lanh của các hệ thống ép, nén còn xuất hiện tình trạng rò rỉ bên trong và bên ngoài nguyên nhân là do việc lắp các ty (piston) không được bôi trơn, gioăng phớt và các vòng đệm bị hỏng, có nhiều vết xước trên ty. Khi xảy ra tình trạng vậy, khách hàng cần điều chỉnh việc lắp đặt tâm ty sao cho luôn đảm bảo đồng trục giữa nòng và ty. Nếu có quá nhiều vết trầy xước trên ty thì cần phải thay ty ngay lập tức. Các máy bơm bôi trơn cần được kiểm tra để đảm bảo cho bộ truyền động được bôi trơn tốt.

Trong khi đó, một số xi lanh có lực ở đầu ra không đủ hoặc không ổn định, không đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng. Nguyên nhân chính của đó là ty bị kẹt, lượng dầu được bơm cung cấp không đủ theo yêu cầu.

xi lanh thủy lực bị hỏng

Cách sử dụng xi lanh hiệu quả

Điều đầu tiên mà chúng tôi luôn khuyên khách hàng đó là sử dụng xi lanh thủy lực chính hãng, có chất lượng tốt. Những hệ thống ben dầu tiêu chuẩn sẽ mang lại hiệu quả sử dụng trong thời gian dài.

Dầu có tạp chất, bụi bẩn là kẻ thù của xi lanh chính vì thế mà chúng ta cần trang bị hệ thống lọc dầu. Chức năng của nó đó là phân tách cũng như loại bỏ hoàn toàn những tạp chất làm bẩn dầu, gây hại cho hệ thống.

Song song với đó, khách hàng cần phải lắp đặt OR (Giải nhiệt dầu bằng nước) hay quạt gió (Giải nhiệt dầu bằng khí) để đảm bảo dầu, chất lỏng thủy lực luôn được duy trì ở nhiệt độ thấp.

Trong quá trình sử dụng, khách hàng phải xác định thời gian bảo trì để bảo trì các thiết bị định kỳ: xi lanh, bơm, van. Tiến hành thay lọc dầu hoặc vệ sinh lưới lọc theo đúng chu kỳ mà nhà sản xuất đưa ra.

Tính toán các thông số liên quan đến xi lanh như: nhiệt độ làm việc, áp lực, đường kính trong, đường kính ngoài, hành trình…phải chính xác và phù hợp. Lưu ý, áp suất làm việc của xi lanh luôn nhỏ hơn khoảng 20 bar so với áp suất định mức. Tránh tối đa việc xi lanh phải làm việc trong tình trạng quá tải.

Dầu thủy lực dùng cho xi lanh phải chính hãng, có độ nhớt cũng như độ đặc phù hợp. Thông thường, nhiệt độ tầm 65 độ C và độ nhớt từ 20 -100 cantistok có thể giúp xi lanh tự bôi trơn khi làm việc.

Chúng ta cũng nên cân nhắc để lựa chọn chất liệu của xi lanh. Xi lanh dầu làm bằng gang, thép không gỉ hay inox, đồng sẽ tốt và bền hơn. Gioăng phớt được làm bằng cao su và có tiết diện tương thích.

Với xi lanh trong nhiều môi trường làm việc khác nhau sẽ cần có nhiều giải pháp, thiết bị để chống oxi hóa, chống ăn mòn, chống bụi cho xi lanh.

Nếu đọc xong bài viết này mà bạn vẫn đang phân vân chưa biết chọn lựa xi lanh thủy lực như thế nào để phù hợp về đường kính, hành trình, chất liệu, kiểu dáng hoặc vẫn còn lo lắng khi xi lanh gặp sự cố thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Thủy lực miền Trung với hệ thống lớn, đội ngũ nhân sự kinh nghiệm, kho hàng phong phú cùng quá trình đồng hành nhiều năm liền với doanh nghiệp, đại lý, xưởng sản xuất trên địa bàn chúng tôi sẽ kịp thời đáp ứng mọi nhu cầu của khách.